top of page
  • Writer's picturesrivilai

12 ไอเดีย ตกแต่งห้อง ให้ดูโล่ง โปร่ง เย็น สบาย โดยใช้ประตู หน้าต่าง อลูมิเนียม

1. ประเภทประตู หน้าต่าง

ประตู หน้าต่าง มีหลากหลายชนิด ได้แก่ บานเลื่อน บานเปิด บานเฟี้ยม บานหมุน ซึ่งแต่ละประเภท ก็ยังสามารถแยกย่อยได้อีกหลายประเภท เช่น บานเลื่อน 2 ราง 3 ราง 4 ราง หรือ รางแขวน



2. ความสูงของประตู หน้าต่าง

การมีประตูหน้าต่าง สูงๆ ทำให้บ้านหรืออาคารดูโล่ง และ โปร่งมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องแบ่งซอยช่องแสงเลย สร้างความอลังการให้แก่อาคารเป็นอย่างมาก



3. ชนิดกระจก

กระจกมีหลายประเภท แต่ละประเภทให้คุณสมบัติที่แตกต่างกัน ซึ่งมาพร้อมกับราคาที่ต่างกันด้วย ได้แก่ กระจกโฟลต กระจกลามิเนต กระจกอินซูเลท กระจก low-e เป็นต้น


source https://italian.alibaba.com/product-detail/aluminum-system-ventilated-facade-structural-glass-curtain-walls-1902636281.html

4. สีวงกบ

การเลือกสีวงกบ ช่วยทำให้บ้านและอาคาร ดูแตกต่าง เนื่องจากปัจจุบันนี้ สีอลูมิเนียม Powder Coat มีความหลากหลายอย่างมาก แถมยังมีหลายเฉดสีด้วย นอกจากนี้ยังมีทั้งแบบผิวเรียบ และผิว Sahara (พ่นทราย)



5. สีกระจก

นอกจากประเภทกระจกแล้ว สีของกระจก ก็มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งนี้มาตรฐานสีกระจกในเมื่องไทย คือ กระจกใส เขียวตัดแสง และฝ้า แต่ก็มีสีฟ้า สีชา บ้าง แต่นอกจากนี้ก็ยังมีสีกระจกอื่นๆ เช่น ขาวขุ่น ดำ เทา พวกกระจกลามิเนตมีหลากหลายสีมาก หรือจะเป็นกระจกพิเศษ เช่น กระจกลายผ้า กระจกขดลวด ทั้งนี้ราคาก็จะเพิ่มสูงขึ้นกว่ากระจกมาตรฐานทั่วไป





6. ลูกฟัก

บางคนเล่นดีไซน์การตกแต่งดวยลูกฟักหลอก เป็นเส้นอลูมิเนียมขนาดเล็กติดบนกระจก สร้างลวดลายโดดเด่น และสไตล์ที่ต่างออกไป



7. มุ้ง

มุ้งบานเปิด มุ้งบานเลื่อน บางครั้งสร้างความเกะกะตาให้แก่ผู้ที่อยู่ในตัวอาคาร นั่นคือ แม้ว่าเราจะไม่ต้องการใช้มุ้ง ก็ยังคงต้องเห็นมุ้งอยู่ภายในบ้าน จึงมีมุ้งจีบ ที่มาช่วย ทำให้บ้านและอาคารดูโปร่งโล่ง ไม่มีอะไรมาขัดตาในการมองวิวด้านนอกได้ มุ้งจีบนี้จะถูกเก็บซ่อนไว้ด้านข้างเมื่อเราไม่ได้ใช้งาน





8. กระจกมู่ลี่

นวัตกรรมพิเศษที่รวมเอาม่าน หรือ มู่ลี่ เข้าไปอยู่ในบานเดียวกับ กระจก นั่นคือ ม่าน หรือ มู่ลี่ จะอยู่ในกระจก ทำให้ไม่ต้องติดตั้งหลายอย่างซ้ำซ้อนกัน เรียกว่าครบจบในบานเดียว ที่ได้ทั้งการกันแดด กันฝน ช่วยประหยัดพลังงาน ในบานเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่เป็นภูมิแพ้ จะเลิฟกระจกชนิดนี้มาก เพราะม่านหรือมู่ลี่จะไม่เก็บฝุ่น เพราะมันอยู่ในกระจก ทำให้ไม่ต้องทำความสะอาดม่าน หรือ มู่ลี่ ที่แสนจะยุ่งยากอีกด้วย




9. 2-Tone Color

2-Tone color คือที่สุดของ ดีไซน์ ที่นำ สี 2 สี มาจบลงในบานเดียว นั่นคือ ภายนอกเป็นสีหนึ่ง ภายในสามารถเลือกอีกสีหนึ่งได้ เพื่อให้เข้ากับการออกแบบที่แตกต่างกันสำหรับภายนอกและภายในอาคาร





10. อลูมิเนียมลายไม้

สำหรับคนรักงานไม้ แต่ประตูหน้าต่างไม้ ก็นำมาซึ่งความยุ่งยากในการดูแลรักษา ต้องคอยมาทาสีใหม่อยู่เรื่อย และจากที่เคยปิดสนิท กลายเป็นปิดไม่สนิทซะแล้ว ทำให้หลายคนเลือกที่จะใช้วัสดุทดแทน อย่างเช่น อลูมิเนียมลายไม้ ที่สามารถทนแดด ทนฝน ได้อย่างดี ไม่ต้องคอยดูแลรักษามาก ไม่หดตัว ทั้งนี้ ยังมีผิวสัมผัสที่คล้ายกับไม้จริงอีกด้วย เรียกได้ว่า มองด้วยตาก็นึกว่า เป็นไม้จริงนะเนี่ย




11. อลูมิเนียมทึบ

การตกแต่งแบบร่วมสมัย หรือ Comtemporary style โดยใช้อลูมิเนียมทึบมาสร้างความสวยงาน และทนทานให้กับอาคาร งานนี้ไม่ต้องพึ่งไม้แล้ว นอกจาก จะมีสีให้เลือกมากมายแล้ว ยังดีต่อฟังก์ชั่นการใช้งานอีกด้วย นั่นคือ บางจุดที่ไม่อยากให้เป็นที่โปร่งใส หรือต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ในบางครั้งก็อยากที่จะเปิด-ปิดได้ด้วย อลูมิเนียมเนียมทึบ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีเลยทีเดียว





12. มุ้งสแตนเลส

หลายคนกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ไม่อยากได้เหล็กดัด ปัจจุบันนี้มีนวัตกรรมมุ้งสแตนเลสที่สามารถใช้แทนเหล็กดัด พร้อมทั้งเป็นมุ้งในตัวอีกด้วย ซึ่งได้ทั้งความปลอดภัยและกันแมลงได้ในเวลาเดียวกัน บางคนหากมีกันสาดกันฝนในระดับหนึ่ง จะติดมุ้งสแตนเลสไว้ด้านบนของบานหน้าต่างเลย โดยไม่ต้องมีกระจก เพื่อให้ลมถ่ายเท เข้าออก ได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องคอยเปิดปิดหน้างต่าง





8,255 views0 comments
bottom of page